วันศุกร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2559


บันทึกอนุทินครั้งที่ 3 วันที่ 29 มกราคม 2559
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด

Knowledge (ความรู้ที่ได้รับ)

     หลักการจัดกิจกรรมและประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

ความสำคัญ
  • ศิลปะ เป็นพื้นฐานทางการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย เพราะศิลปะ ช่วยให้เด็กปฐมวัยมี ประสบการณ์ที่หลากหลาย
  • ประสบการณ์ด้านการสำรวจ ตรวจสอบ (สังเกตสิ่งแวดล้อมรอบตัว)
  • ประสบการณ์ด้านวัสดุ-อุปกรณ์ (เรียนรู้การใช้เครื่องมือต่างๆ)
  • ประสบการณ์ทางด้านความรู้สึก และการใช้ประสาทสัมผัส                                        
  • ประสบการณ์เหล่านี้เป็นประสบการณ์ตรง ที่ช่วยส่งเสริมให้เด็กได้เผชิญ กับความเป็นจริงที่เกี่ยวข้องกับคน สัตว์ พืช สถานที่และเหตุการณ์ต่างๆ
จุดมุ่งหมายในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
  • การสอนศิลปะเด็ก ไม่ใช่การสอนให้เด็กวาดรูปเก่ง 
  • การสอนศิลปะเด็ก เป็นการปลูกฝังนิสัยอันดีงาม ละเอียดอ่อน และให้มีความพร้อมสำหรับการศึกษาในระดับสูงขึ้นต่อไป 
  • การสอนศิลปะเด็กจึงมีจุดมุ่งหมาย เพื่อ            
  • ฝึกทักษะการใช้มือและเตรียมความพร้อม ผ่านการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง ๕        
  • ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ + ความสามารถของเด็กแต่ละคน    
  • พัฒนาทางร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญาและบุคลิกภาพ   
  • ปลูกฝังค่านิยม เจตคติ และคุณสมบัติที่ดีของศิลปะ และวัฒนธรรมไทย       
  •  ฝึกให้เด็กได้เริ่มต้นเรียนรู้การใช้เครื่องมือ เครื่องใช้ในการทำงานศิลปะ ตลอดจนรู้จักเก็บรักษา และทำความสะอาดอย่างถูกต้อง   
  • ฝึกการทำงานร่วมกันเป็นทีม                                                 
  • เปิดโอกาสให้เด็กแสดงออกอย่างอิสระ ผ่อนคลาย สนุกสนาน และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ นำประสบการณ์ที่ได้รับไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน                                                                  

บทบาทของครูศิลปะ

บทบาทของครู ( เลิศ อานันทะ : 2533 ) 
๑. สอนด้วยใจรัก และเอาใจใส่ 
๒. ยอมรับความสามารถเด็กแต่ละคน 
๓. เปิดโอกาสและให้อิสระเด็กในการสร้างผลงาน ไม่รีบร้อนแก้ไขงาน 
๔. ไม่แทรกแซงความคิดเด็ก หรือแก้ปัญหาแทนเด็ก แต่ส่งเสริมให้เด็ก กล้าคิด กล้าทำ
 และกล้าแสดงออก 
๕. กระตุ้น ยั่วยุ ท้าทายให้เด็กแสดงออกอย่างเต็มความสามารถ 
๖. มีการวางแผน + จัดเตรียมเครื่องมืออุปกรณ์ล่วงหน้าพร้อมทำกิจกรรม

การเตรียมการสำหรับการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย

• การสร้างข้อตกลง และระเบียบการใช้วัสดุ อุปกรณ์
• การจัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ให้เพียงพอ
• การจัดวางวัสดุ อุปกรณ์ให้สะดวกแก่การใช้งาน
• การจัดเตรียมเครื่องมือรักษาความสะอาด (ฟองน้ำ ผ้าเช็ดมือ ถังขยะ ถังน้ำ)
• การจัดเตรียมพื้นที่ในการทำงานอย่างเหมาะสม และเพียงพอ
• การจัดเก็บผลงาน / การจัดสถานที่แสดงผลงาน

ลำดับขั้นตอนการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย

•ขั้นตอนการสอนศิลปะ
  ๑. เลือกเรื่องที่จะสอน
  ๒ .กำหนดจุดมุ่งหมายในการสอน
  ๓. เตรียมการก่อนสอน
       - เตรียมแผนการสอน - เรื่อง จุดประสงค์ เนื้อหา ระยะเวลา สื่อการสอน จำนวนเด็ก จำนวนกิจกรรม             สถานที่
       - เตรียมอุปกรณ์การสอน
๔. ทดลองและตรวจสอบอุปกรณ์ก่อนลงมือสอนจริง 
๕. ทำการสอนจริงตามแผน 
๖. เตรียมตัวเด็กให้พร้อมก่อนการลงมือทำผลงาน เช่น การแบ่งกลุ่มเด็ก การให้เด็กสวมผ้ากันเปื้อน การปฏิบัติตามข้อตกลง 
๗. การปฏิบัติงานของเด็ก โดยมีครูเป็นผู้ดูแล แนะนำ ช่วยเหลือ ตลอดจนเขียนชื่อ และจดบันทึกข้อมูล ๘. การเก็บ การรักษา และการทำความสะอาด 
๙. การประเมินผลงานเด็ก

กิจกรรม
ภาพลายเส้นกับครูปฐมวัย



















skill
(ทักษะที่ได้รับ)
  1. ทักษะความคิด
  2. ทักษะการตอบคำถาม
Adoption( การนำไปใช้)
  • ประยุกต์ใช้ในการสอนเด็กเกี่ยวกับเรื่องศิลปะเพื่อให้เด็กมีความคิดสร้างสรรค์
classroom atmosphere (บรรยากาศในห้องเรียน)
  • อากาศค่อนข้างเย็น เพื่อนคุยบ้างเล็กน้อย เพื่อนให้ความร่วมมือในการทำฟังคำบรรยาย
Self-Assessment (ประเมินตนเอง) แต่งตัวเรียบร้อย มาไม่สาย
friend-Assessment (ประเมินเพื่อน)เพื่อนๆตั้งใจทำกิจกรรม
Teacher-Assessment (ประเมินครู) เเต่งกายสุภาพสอนเข้าใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น