บันทึกอนุทินครั้งที่ 2 วันที่ 22 มกราคม 2559
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
เนื่องจากไม่ได้มาเรียนจึงขออ้างจาก Blog ของนางสาวปาริฉัตร ภู่เงิน
Knowledge (ความรู้ที่ได้รับ)
- คุณครูสอนเรื่อง
- หลักการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
-ศิลปะ เป็นพื้นฐานทางการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย
เพราะศิลปะ ช่วยให้เด็กปฐมวัยมีประสบการณ์ที่หลากหลาย
-ประสบการณ์ด้านการสำรวจ ตรวจสอบ (สังเกตสิ่งแวดล้อมรอบตัว)
-ประสบการณ์ด้านวัสดุ-อุปกรณ์ (เรียนรู้การใช้เครื่องมือต่างๆ)
-ประสบการณ์ทางด้านความรู้สึก และการใช้ประสาทสัมผัส
ประสบการณ์เหล่านี้เป็นประสบการณ์ตรง ที่ช่วยส่งเสริมให้เด็กได้เผชิญกับความเป็นจริงที่เกี่ยวข้องกับคน สัตว์ พืช สถานที่และเหตุการณ์ต่างๆ
จุดมุ่งหมายในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
•การสอนศิลปะเด็ก ไม่ใช่การสอนให้เด็กวาดรูปเก่ง
•การสอนศิลปะเด็ก เป็นการปลูกฝังนิสัยอันดีงาม ละเอียดอ่อน และให้มีความพร้อมสำหรับการศึกษาในระดับสูงขึ้นต่อไป
•การสอนศิลปะเด็กจึงมีจุดมุ่งหมาย เพื่อ
๑. ฝึกทักษะการใช้มือและเตรียมความพร้อม ผ่านการใช้ประสาทสัมผัส
ทั้ง ๕
๒. ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ + ความสามารถของเด็กแต่ละคน
๓. พัฒนาทางร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญาและบุคลิกภาพ
บทบาทของครูศิลปะ
๑. สอนด้วยใจรัก และเอาใจใส่
๒. ยอมรับความสามารถเด็กแต่ละคน
๓. เปิดโอกาสและให้อิสระเด็กในการสร้างผลงาน ไม่รีบร้อนแก้ไขงาน
๔. ไม่แทรกแซงความคิดเด็ก หรือแก้ปัญหาแทนเด็ก แต่ส่งเสริมให้เด็ก
กล้าคิด กล้าทำ และกล้าแสดงออก
๕. กระตุ้น ยั่วยุ ท้าทายให้เด็กแสดงออกอย่างเต็มความสามาร
ลำดับขั้นตอนการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
•ขั้นตอนการสอนศิลปะ
๑. เลือกเรื่องที่จะสอน
๒ .กำหนดจุดมุ่งหมายในการสอน
๓. เตรียมการก่อนสอน
- เตรียมแผนการสอน - เรื่อง จุดประสงค์ เนื้อหา ระยะเวลา สื่อการสอน จำนวนเด็ก จำนวนกิจกรรม สถานที่
- เตรียมอุปกรณ์การสอน
๔. ทดลองและตรวจสอบอุปกรณ์ก่อนลงมือสอนจริง
๕. ทำการสอนจริงตามแผน
๖. เตรียมตัวเด็กให้พร้อมก่อนการลงมือทำผลงาน เช่น การแบ่งกลุ่มเด็ก การให้เด็กสวมผ้ากันเปื้อน การปฏิบัติตามข้อตกลง
๗. การปฏิบัติงานของเด็ก โดยมีครูเป็นผู้ดูแล แนะนำ ช่วยเหลือ ตลอดจนเขียนชื่อ และจดบันทึกข้อมูล
๘. การเก็บ การรักษา และการทำความสะอาด
๙. การประเมินผลงานเด็ก
เทคนิควิธีสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
การสอนศิลปะเด็กให้ดีและประสบผลสำเร็จ
•เข้าถึง – ดูแล เอาใจใส่ ใกล้ชิดเด็กแต่ละคนอย่างเท่าเทียม
•เข้าใจ – ความสามารถ ความแตกต่างระหว่างบุคคล
•ให้ความรัก – รักและเข้าใจ สนับสนุนและพัฒนา ช่วยเหลือ
•สร้างสรรค์บรรยากาศ – หลากหลาย สนุกสนาน อิสระ
•มีระเบียบวินัย – มีข้อตกลงร่วมกัน และปลูกฝังเรื่องระเบียบวินัยในการทำงาน
•ปลอดภัย – คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก
กิจกรรม
งานชิ้นที่ 1.คุณครูให้ออกเเบบมือตนเองเเละระบายสีตามจินตนาการ
งานชิ้นที่ 2. คุณครูให้วาดภาพต่อจากครึ่งวงกลม
skill (ทักษะที่ได้รับ)
-
Adoption( การนำไปใช้)
-ประยุกต์ใช้ในการสอนเด็กเกี่ยวกับเรื่องศิลปะเพื่อให้เด็กมี
-ความคิดสร้างสรรค์ในการใช้อวัยวะในร่างกายให้เป็นภาพศิลปะ ที่สวยงาม
classroom atmosphere (บรรยากาศในห้องเรียน)
-อากาศค่อนข้างเย็น เพื่อนคุยบ้างเล็กน้อย เพื่อนให้ความร่วมมือในการทำฟังคำบรรยาย
Self-Assessment (ประเมินตนเอง) แต่งตัวเรียบร้อย มาไม่สาย
friend-Assessment (ประเมินเพื่อน) มีกิจกรรมที่น่าสนใจ และคอยช่วยหลือเรื่องอุปกรณ์กับนักศึกษา เป็นผู้อำนวยการเรียนรู้อย่างดี
Teacher-Assessment (ประเมินครู) เเต่งกายสุภาพสอนเข้าใจ
classroom atmosphere (บรรยากาศในห้องเรียน)
-อากาศค่อนข้างเย็น เพื่อนคุยบ้างเล็กน้อย เพื่อนให้ความร่วมมือในการทำฟังคำบรรยาย
Self-Assessment (ประเมินตนเอง) แต่งตัวเรียบร้อย มาไม่สาย
friend-Assessment (ประเมินเพื่อน) มีกิจกรรมที่น่าสนใจ และคอยช่วยหลือเรื่องอุปกรณ์กับนักศึกษา เป็นผู้อำนวยการเรียนรู้อย่างดี
Teacher-Assessment (ประเมินครู) เเต่งกายสุภาพสอนเข้าใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น