บันทึกอนุทินครั้งที่ 9 วันที่ 1ึ7 มีนาคม 2559
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
Knowledge (ความรู้ที่ได้รับ)
กิจกรรมประจำสับดาห์ การทำขนมลูกชุบ
1.เตรียมอุปกรณ์และวัตถุดิบ
- ถั่วเขียว 450 กรัม
- น้ำตาลทราย 200 กรัม (สำหรับผสมถั่ว)
- น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ (สำหรับทำน้ำวุ้น)
- น้ำกะทิ 400 กรัม
- วุ้นผง 3 ช้อนโต๊ะ
- น้ำเปล่า 3 ถ้วยตวง (สำหรับทำน้ำวุ้น)
- สีผสมอาหาร(อย่างน้อยแม่สี 3 สี : สีแดง, สีเหลืองและน้ำเงิน),
- จานสีและพู่กัน
- ไม้จิ้มฟัน(สำหรับเสียบถั่วที่ปั้นแล้วเพื่อแต่งสีและจิ้มลงในน้ำวุ้น)
- โฟม(สำหรับเสียบถั่วปั้นระหว่างทำ ถ้าวางบนพื้นจะเสียทรง)
2.วิธีทำ
- นำถั่วเขียวเลาะเปลือกมาทำความสะอาด และแช่น้ำทิ้งไว้ประมาณ 2 ชั่วโมง จากนั้นจึงนำไปนึ่งให้สุก ใช้เวลาประมาณ 15 นาที)
- เมื่อถั่วเขียวสุกดีแล้ว ให้นำไปใส่ในเครื่องปั่นไฟฟ้า พร้อมกับน้ำตาลทรายและน้ำกะทิ ปั่นจนส่วนผสมทั้งหมดเข้ากันดี
- จากนั้นจึงเทส่วนผสมลงในกระทะทองเหลือง (หรือกระทะเคลือบเทฟลอนก็ได้)และตั้งบนไฟอ่อนๆ ค่อยๆกวนจนข้นและเหนียว (ใช้เวลาประมาณ 20 - 30 นาที) จึงปิดไฟ และทิ้งไว้ให้เย็น (ถั่วต้องแห้ง มิเช่นนั้นจะไม่สามารถนำไปปั้นได้)
- ก่อนปั้นให้นวดส่วนผสมทั้งหมดอีกครั้งจนเข้ากันเป็นเนื้อเดียว จากนั้นจึงปั้นให้เป็นรูปทรงตามใจชอบ (ผัก, ผลไม้หรือสัตว์น่ารักๆ) เมื่อปั้นเสร็จให้เสียบไม้จิ้มฟันรอไว้ ควรปั้นส่วนผสมทั้งหมดให้เสร็จเรียบร้อยก่อน ถั่วที่ปั้นเสร็จแล้วควรห่อไว้ด้วยผ้าขาวบางชุบน้ำหมาดๆ
- ผสมสีผสมอาหารตามต้องการ แล้วจึงบรรจงแต่งสีลงบนถั่วปั้นให้เหมือนจริง หรือตามแต่ความชอบ
- ทำน้ำวุ้นโดยผสมน้ำเปล่า, ผงวุ้นและน้ำตาล ลงในหม้อ นำไปตั้งบนไฟร้อนปานกลาง หมั่นคนอย่างสม่ำเสมอ รอจนส่วนผสมเดือด ช้อนฟองที่ลอยหน้าออก จึงหรี่ไฟลง
- นำถั่วปั้นที่แต่งสีแล้วไปชุบในน้ำวุ้น ควรชุบประมาณ 2 - 3 ครั้ง ระหว่างชุบวุ้นต้องอุ่นน้ำวุ้นด้วยไฟอ่อนเพื่อไม่ให้วุ้นแข็ง ถ้าไม่พอก็ผสมน้ำวุ้นขึ้นใหม่ตามอัตราส่วนข้างต้น
- นำลูกชุบออกจากไม้ิจิ้มฟัน ตัดแต่งเศษวุ้นส่วนเกินออกด้วยกรรไกร จัดใส่จาน เสริฟเป็นของว่างในวันสบายๆได้ทันที
skill (ทักษะที่ได้รับ)
- ทักษะความคิด
- ทักษะการตอบคำถาม
- ทักษะการวางแผน
- ทักษะการทำงานเป็นกลุ่ม
Adoption( การนำไปใช้)
- กิจกรรมในวันนี้สามารถนำไปพัฒนาเด็กได้เพราะช่วยส่งเสริมเด็กได้ทั้งสี่ด้าน ทำให้เด็กสนุกสนานเรียนแล้วไม่เบื่อ
- เพื่อนเตียมอุปกรณ์มาและทำกิจกรรมช่วยกันทำสะอาดและเก็บอุปกรณ์
Self-Assessment (ประเมินตนเอง) แต่งตัวเรียบร้อยมาเรียนตรงเวลา
friend-Assessment (ประเมินเพื่อน)เพื่อนๆตั้งใจทำกิจกรรม
Teacher-Assessment (ประเมินครู) เเต่งกายสุภาพสอนเข้าใจมีเทคนิคในการสอนทำให้ไม่น่าเบื่อและสนุกสนาน เตรียมอุปกรณ์ให้กับเด็ก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น